Ngày 08/10/2024, tại Trường THPT Trần Phú, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị trực báo đầu năm học 2024 – 2025.

Thứ hai - 14/10/2024 12:38
Ngày 08/10/2024, tại Trường THPT Trần Phú, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị trực báo đầu năm học 2024 – 2025.
Ngày 08/10/2024, tại Trường THPT Trần Phú, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị trực báo đầu năm học 2024 – 2025.

Dự và chủ trì Hội nghị có bà Phạm Thị Hồng Hải – TUV, Giám đốc Sở; các đồng chí Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và chuyên viên các phòng thuộc Sở; lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; lãnh đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc; Trung tâm GDTX tỉnh, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và các Trung tâm GDNN – GDTX trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở GDĐT chủ trì Hội nghị

  Năm học 2023-2024 với phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”; tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo, trong điều kiện có những thuận lợi cơ bản nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực cao của toàn ngành nên năm học 2023-2024 đã đạt được những thành tích nổi trội nhất từ trước tới nay cả về đào tạo mũi nhọn và đại trà.

• NHỮNG KẾT QUẢ ẤN TƯỢNG

  Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia là 498/599, tỷ lệ 83,14%, vượt 0,04% so với chỉ tiêu được giao năm 2024 (mặc dù mới qua quý III/2024).

  Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ở các độ tuổi tăng như sau: mầm non (0 - 5 tuổi): 70,08% (tăng 3,75%), nhà trẻ: 26,53% (tăng 2,04%) mẫu giáo: 88,98% (tăng 1,05%; chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao, 100% trường có tổ chức bán trú, 100% trẻ được học 02 buổi/ngày, 100% cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) phát triển chương trình GDMN phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ, 100% trẻ được khám sức khỏe và theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng (tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 0,93%, suy dinh dưỡng thể thấp còi: 1,61%).

Đ/c Nguyễn Tấn Hiệp, Trưởng phòng TCHC triển khai nội dung hợp đồng viên chức, người lao động trong cơ sở giáo dục

  Kết quả công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ: tổ chức lớp học và duy trì sĩ số lớp học xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ (GDTTSKBC) đáp ứng yêu cầu người học. Kết quả thực hiện công tác xóa mù chữ trên địa bàn toàn tỉnh tính đến tháng 12/2023: tỉ lệ người biết chữ trong độ tuổi: 98,7%; 12/12 huyện thành phố đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; 12/12 huyện thành phố đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; 12/12 huyện thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2; 12/12 huyện thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi hoàn thành chương trình trung học phổ thông và tương đương đạt 82,08%.

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Trưởng phòng TCHC triển khai công việc thuộc lĩnh vực thi đua, khen thưởng

  Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2023 - 2024: 80 học sinh/10 môn, kết quả: 38 học sinh đoạt giải (Nhì: 5, Ba: 16, Khuyến khích: 17).

  Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, đoàn VĐV Lâm Đồng đạt được tổng cộng 4 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng.

  Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật quốc gia năm học 2023-2024, tỉnh Lâm Đồng có 2 dự án tham gia, 1 dự án đoạt giải nhất của hai học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng, được Bộ GDĐT lựa chọn tham gia Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật quốc tế (ISEF) tại Hoa Kỳ năm 2024.

Đ/c Lâm Mã Quốc Dũng, Phó Trưởng phòng GDTrH triển khai công việc thuộc lĩnh GDTrH

  Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng Thế giới - Viettel 2024 (Mos World Championship - Viettel 2024): Đoàn Lâm Đồng đoạt 13 giải (Nhất: 1, Nhì: 1, Khuyến khích: 9 và 2 giải triển vọng), 1 học sinh được chọn tham dự Vòng chung kết Thế giới được tổ chức tại Hoa Kỳ.

Đ/c Hà Văn Thanh, Trưởng phòng QLCL-GDTX triển khai công việc thuộc lĩnh QLCL-GDTX

  Công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và xét tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2024: toàn tỉnh Lâm Đồng có 14.993 thí sinh dự thi (thí sinh THPT: 14.277, số thí sinh GDTX: 687, thí sinh tự do: 29); 14.964/14.929 học sinh đậu tốt nghiệp (không bao gồm thí sinh tự do), tỷ lệ 99,77% (học sinh THPT: 99,99%, học sinh GDTX: 96,94%); 49/59 đơn vị trường học có tỷ lệ tốt nghiệp THPT: 100%, 4/9 trung tâm GDNN-GDTX đạt tỷ lệ 100%.

Đ/c Nguyễn Thành Phi, Trưởng phòng KHTC triển khai công tác thuộc lĩnh vực quản lý

  Đẩy mạnh công tác cải cách hàng chính (CCHC) trong các cơ sở giáo dục và tại cơ quan Sở GDĐT, kết quả tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC trực tuyến trên 95%. Năm 2023, Sở GDĐT xếp vị trí thứ 6/16 sở, ngành về chỉ số CCHC. Sở GDĐT xếp thứ 3 chỉ số chuyển đổi số năm.

  Trong phong trào thi đua, có nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến của ngành, kể cả địa bàn vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa, có thêm nhân tố mới. Có 3 nhà giáo được vinh danh trong Lễ tôn vinh nhà giáo, cán bộ quản lý do Bộ GDĐT tổ chức, trong đó có 01 nhà giáo được vinh dự tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ. Năm 2023 có 09 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”.

Đ/c Nguyễn Xuân Hùng, Chuyên viên phòng GDTrH triển khai thực hiện bộ tiêu chỉ Chuyển đổi số

  Năm học 2023-2024, toàn ngành Giáo dục có 16 tập thể lao động xuất sắc, 38 tập thể lao động tiên tiến; 02 tập thể và 04 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 18 tập thể và 303 cá nhân được Giám đốc Sở GDĐT tặng giấy khen; 391 Chiến sĩ thi đua cơ sở và 2.856 Lao động tiên tiến.

Lãnh đạo Phòng GDĐT huyện ĐạTẻh phát biểu ý kiến tại Hội nghị

  Tuy nhiên, năm học 2023 - 2024, ngành cũng tồn tại không ít những thách thức như: tỷ lệ huy động trẻ dưới 5 tuổi đến trường của tỉnh còn thấp, chưa đạt so với chỉ tiêu. Nguyên nhân: Cơ sở vật chất của các trường mầm non công lập chỉ đáp ứng được nhu cầu đến trường của trẻ độ tuổi 5-6 tuổi, không đủ phòng học để đáp ứng các độ tuổi khác, đặc biệt độ tuổi dưới 3 tuổi; số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập không đủ để thực hiện mở rộng quy mô của các trường, nhất là mở rộng độ tuổi nhà trẻ trong các cơ sở mầm non công lập. Cơ sở vật chất trường học còn thiếu như: phòng học, phòng học bộ môn, phòng giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, nhà đa năng, thư viện, ... và chưa đồng bộ, vẫn còn có phòng học xuống cấp cần thay thế; tỷ lệ trường học 02 buổi/ngày còn thấp, thiếu quỹ đất để phát triển mở rộng cơ sở vật chất từ bậc học mầm non cho đến cấp THPT. Chất lượng dạy học tại một số trường vùng kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế; một số giáo viên lớn tuổi kĩ năng sư phạm chưa đáp ứng đổi mới phương pháp dạy học và yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Di Linh phát biểu ý kiến tại Hội nghị

  Đầu năm học 2024-2025, toàn Ngành có 664 đơn vị trường học (giảm 03 đơn vị so với năm học 2023-2024). Trong đó Mầm non có 225 trường (công lập 170 trường, Ngoài công lập 556 trường); Tiểu học 211 trường (công lập 209 trường, Ngoài công lập 02 trường); THCS 156 trường (công lập 155 trường, Ngoài công lập 01 trường); THPT 59 trường (công lập 56 trường, Ngoài công lập 03 trường); Trung tâm GDTX tỉnh: 01; Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh: 01 và 11 trung tâm GDNN-GDTX huyện, thành phố. 

  Tổng học sinh toàn ngành: 336.359 học sinh Trong đó: Mầm non 76.227 học sinh/ 2373 lớp (công lập 52.430 học sinh/1533 lớp, ngoài công lập 23.797 học sinh/840 lớp); Tiểu học 116.355 học sinh/4130 lớp (công lập 115.055 học sinh/4.089 lớp, ngoài công lập 1.300 học sinh/41 lớp); THCS 94.355 học sinh/2.508 lớp (công lập 93.755 học sinh/2.491 lớp, ngoài công lập 600 học sinh/17 lớp); THPT 46.922 học sinh/1.222 lớp (công lập 44.726 học sinh/1.177 lớp, ngoài công lập 2.196 học sinh/45 lớp) và khối Giáo dục thường xuyên 2.500 học sinh. 

• NHỮNG MỤC TIÊU MỚI

  Năm học 2024-2025, với phương châm “Quyết liệt, đồng bộ, đột phá; kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm”, chủ đề năm học “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”. Ngành đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm sau: Tăng cường thực hiện phân cấp, phân quyền trong quản lý; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, học viên; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành; tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

  Hội nghị phát huy cao tinh thần “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”. Ngoài các ý kiến của Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các cơ sở giáo dục; các Trung tâm GDNN-GDTX đã gửi về Sở, các phòng thuộc Sở đã tham mưu văn bản trả lời. Tại Hội nghị lãnh đạo các phòng thuộc Sở đã triển khai, hướng dẫn, giải quyết những khó khăn thuộc một số lĩnh vực: Hợp đồng lao động đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; thi đua, khen thưởng; xây dựng kế hoạch giáo dục, tổ chức các cuộc thi, cuộc thi, hội thao giáo dục quốc phòng an ninh, hội thao thể dục thể thao ngành giáo dục, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức trao đổi chuyên môn cụm trường, liên trường nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và người lao động; hướng dẫn thực hiện bộ chỉ số chuyển đổi số; phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên; quản lý văn bằng, chứng chỉ, trường chuẩn quốc gia, xây dựng xã hội học tập; thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo năm học 2024-2025 theo quy định hiện hành, bổ sung trang thiết bị dạy học, quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

   Phát biểu kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị, trường học tăng cường đổi mới công tác quản lý, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; linh hoạt kế hoạch giáo dục đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương, chú trọng tổ chức các hoạt động dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tăng cường tư vấn chuyên môn trực tiếp, trực tuyến; sử dụng có hiệu quả trang thiết bị, đồ dùng dạy học; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, phát triển kĩ năng cho học sinh; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn; tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, phấn đấu đạt kết quả cao tại các cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia. Tập trung nâng cao chất lượng ôn tập thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, công tác tuyển sinh vào lớp 10; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia, chú trọng xây dựng, thực hiện lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Bảo bảo thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn của học sinh các trường nội trú, bán trú; … Thực hiện đạt, vượt chỉ tiêu Ủy ban nhân dân tỉnh giao.

Tác giả: admin

Nguồn tin: Sở GDĐT Lâm Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

trai
phai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi